วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เทวดาลงมาร่วมตักบาตรออกพรรษา.

เทวดาลงมาร่วมตักบาตรออกพรรษา..
เรื่องราวที่จะเขียนต่อไปนี้เป็นเพียงปัตจัตตังเท่านั้น ขอให้อ่านเพื่อความบันเทิง
..เทวดาลงมาตักบาตรออกพรรษา..
งานบุญตักบาตรออกพรรษา หรือตักบาตรเทโว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้คุยกับพี่แอดมินเอ็มเจ เกี่ยวกับบุญตักบาตรเทโว เลยนึกขึ้นได้ว่าเรานั่นมีประสบการณ์ที่เจอเทวดาลงมาใส่บาตร และเลือกเด็กๆมาเป็นเทวดานางฟ้าโปรยดอกไม้
ในสมัยสาเด็กๆสาเคยถูกเลือกให้เป็นนางฟ้าสองครั้ง ด้วยสมัยเด็กๆเราเห็นหรือได้ยินอะไรก็ยังแยกไม่ออกว่าคนหรือผี ปีแรกของการเป็นนางฟ้าปีนั้นฝนตกหนักมากแต่ก็ยังคงไปที่วัดกัน ระหว่างโปรยดอกไม้ กลิ่นหอมของดอกดาวเรืองที่โปรยไป มันมีกลิ่นอ่อนๆ แต่อยู่ๆมีกลิ่นที่หอมเย็นๆลอยมาจากไหนไม่รู้ หันตามกลิ่น ฝั่งสองข้างมีผู้คนคอยใส่บาตรพระ แต่ที่สังเกตเห็นชัดเจนจนจำติดตา
มีกลุ่มคนที่ผิวสีทองสวยงาม ใบหน้าแต่ละคนสวยมาก ของที่เค้านำมาใส่บาตรมีแค่ผลไม้และห่อขนมที่ใส่ใบตองทรงสามเหลี่ยมเล็กๆ ตอนนั้นสายังได้เอามากินเลย เพราะเด็กที่มาเป็นนางฟ้า เทวดาจะได้ขนมมาเป็นของตอบแทน ทุกคนได้รับการแบ่งขนม แต่มีสาคนเดียวที่ได้ขนมห่อใบตอง ยังจำรสชาติได้ว่าหอมอร่อยมาก และได้มารู้ที่หลังชื่อขนมว่า " ข้าวทิพย์ "
🍃เทวดาเล่าให้ฟังว่า🍃
... เมื่อสมัยโบราณมีพระธุดงธ์ท่านได้จำพรรษายาวนานหลายเดือนในถ้ำแห่งหนึ่ง เทวดาที่คอยมาอนุโมทนากับพระธุดงค์ ก็ได้ไปเข้าฝันบอกชาวบ้านว่า มีพระธุดงค์รูปหนึ่งจำพรรษาอยู่ที่ถ้ำบนเขา ให้พากันไปกราบท่านและนำของไปถวายพระธุดงค์ท่าน
ชาวบ้านจึงมาเล่าความฝันให้กันฟัง และก็ประหลาดใจที่ความฝันนั้นเหมือนกันทั้งหมู่บ้าน แล้วได้คุยกันถึงการไปกราบพระธุดงค์บนเขา ก่อนวันขึ้นเขาหนึ่งวันในคืนนั้นมีชายหญิงใส่ชุดขาว ยืนอยู่หน้ากระทะใบใหญ่ ในมีส่วนผสมต่างๆมากมายมีกลิ่นหอมหวานอย่างประหลาด ส่วนคนที่กวนอยู่ก็มีน่าตาสวยงามราวกับเทวดานางฟ้า เช้าวันต่อมาชาวบ้านทุกคนก็พากันขึ้นไปที่ถ้ำบนเขา เห็นมีกลุ่มคนที่ไม่ใช่คนในหมู่บ้าน และในนั้นมีคนที่ใส่ชุดขาวยืนกวนขนมอยู่ด้วย แต่ละคนดูหน้าตาฝุดผ่อง ผิวกายสว่างสดใส ในมือมีห่อใบตองเล็กๆ เมื่อใส่บาตรเสร็จคนเหล่านั้นก็หายไปแบบไร้ร่องรอย มีชาวบ้านคนหนึ่งถามพระธุดงค์ท่านว่า...
" นมัสการพระคุณเจ้า ชาวบ้านที่มายืนรออยู่ก่อนหน้าพวกกระผมนั้นเป็นใครมาจากไหนขอรับ หน้าตางดงามราวกับเทวดานางฟ้า "
พระธุดงค์ท่านหันมาแล้วยิ้มตอบว่า
" ถูกแล้วละโยม นั้นแหละเทวดานางฟ้าเค้าลงมาร่วมอนุโมทนาด้วย"
ชาวบ้านได้ยินถึงกับตกใจแล้วถามต่ออีกว่า
" แล้วห่อใบตอง กับคนใส่ชุดขาวกำลังกวนขนม คืออะไรขอรับ"
พระท่านยื่นห่อใบตองให้แล้วตอบว่า
" นั้นก็เทวดาเช่นกัน ส่วนห่อใบตองเป็นของที่พวกเค้าทำเพื่อมาถวายอาตมา"
เมื่อลุงเปิดดูในห่อมีก้อนสีน้ำตาลเข้มนิ่มๆมีกลิ่นหอมและหวานมาก ส่วนผสมมีจำพวกน้ำตาลมะพร้าว และถั่วต่างๆคนสมัยโบราณจึงเรียงชื่อว่า " ข้าวทิพย์ "เพราะมีเทวดามาทำการกวนเอง...
ต้องมีการทำก่อนวันออกพรรษาคนที่จะกวนข้าวทิพต้องใส่ชุดขาว เป็นหนุ่มสาวพรหมจรรย์
การตักบาตรออกพรรษาหรือตักบาตรเทโวจึงสำคัญมากๆ เพราะเป็นบุญใหญ่ที่ทำกับพระที่ปฎิบัติถือศีลแคร่งขัดบำเพ็ญภาวนาระยะเวลานาน และเทวดาจะลงมาร่วมใส่บาตรให้กับพระท่านด้วยเช่นกัน ส่วนข้าวทิพย์นั้นที่มีการกวนใส่ของหลายๆอย่างลงไปเพื่อการเก็บง่ายและรสหวาน รสที่หวานสามารถทำให้ร่างกายสดชื่น...
( ส่วนประวัติจริงๆแล้วเป็นข้าวมธุปายาส เพื่อถวายแด่องค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนตรัสรู้นั้นเอง)
ครั้งที่สองสาอายุประมาณ 11-12ปีในปีนั้นสาก็ได้ไปกวนข้าวทิพย์ที่วัดเช่นกัน การกวนข้าวทิพย์ในวัดบ้านนอกนั้น ต้องใช้เวลานาน กวนจนกว่าจะเหนียวดี ด้วยการที่จะยืนกวนอยู่หน้าเตาร้อนๆนานๆเลยต้องมีรอบพลัดเปลี่ยนกัน จำได้ว่ามีสา มีพี่สาวของเพื่อน และเพื่อนสาแต่มีอีกคนที่มายืนกวนข้างๆ ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน เช้าวันตักบาตรสาได้ถือถาดโปรยดอกไม้ตาหันไปเห็นคนเมื่อคืนใส่ชุดขาว หันหลังกลับไปดู เค้าก็หายไปแล้วในใจคิดว่าไม่ใช่คนแน่ๆเพราะผิวเค้าเปล่งประกายเป็นสีทองเหมือนคราวที่สาเคยเห็นตอนเด็กๆ
บุญตักบาตรเทโวหรือตักบาตรออกพรรษานี้บุญใหญ่จริงๆ ขนาดเทวดายังต้องลงมาเพื่อทำบุญนี้
สาขออนุโมทนากับท่านที่ได้ไปทำบุญตักบาตรออกพรรษานี้ด้วยนะคะ
เพราะสาเองไม่มีโอกาศได้ไป และขออนุโมทนาร่วมด้วยคะ
อนุโมทนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น