วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

หลวงปู่ทองดีถูกพญานาครัดเกือบตาย

หลวงปู่ดี ฉันโน วัดดอนธาตุ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี หลวงปู่ดี ฉันโน พระผู้สำเร็จเจโตวิมุติ หยั่งรู้วาระจิตได้เป็นอัศจรรย์ วันหนึ่งท่านได้เดินทางไปถึงบ้านสามผงอำเภอศรีสงครามจังหวัดนครพนม เพราะมีข่าวเล่าลือวาพระอาจารย์มั่นภูริทัตโตตั้งสำนักอยู่ในป่าสามผงมีบริวารและศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เป็นพระอาจารย์ใหญ่สำเร็จธรรมชั้นสูงสอนกรรมฐานให้ศิษย์ทั้งปวง พระอาจารย์ดีเกิดความสนใจอยากจะมาเรียนวิชาอาคมด้วย จึงได้เข้าไปกราบนมัสการพระอาจารย์มั่นภูริทัตโต ณ วัดป่าบ้านสามผง พอกราบเสร็จยังไม่ทันได้อ้าปากพูดอะไรเลยพระอาจารย์มั่นก็กล่าวสัมโมนียกถาทักทายขึ้นเสียก่อนว่า เดี๋ยวนี้ขณะนี้ผมรู้ในกระแสญาณแล้วว่าท่านได้ให้น้องชายถือเงิน 2 ชั่งมาด้วย เพื่อจะมาหาวิชาอาคมหาของดีเหล็กไหลใชมั้ย? ท่านอยู่วัดบ้านกุดแห่งนั้น ได้ฆ่าสัตว์ฟอกหนังทำอานม้าทำเข็มขัดทำกระเป๋าขายหาเงินหาทองเข้ากระเป๋า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่กิจธุระของพระสงฆ์องค์เจ้าที่จะประพฤติปฏิบัติมันเป็นบาปเป็นอาบัติ ขอให้ท่านเลิกเสียเถิดแล้วมาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ผมจะแนะแนวทางให้ปฏิบัติเพราะเห็นว่ากุศลหนหลังบุญบารมีของท่านมีมาก ท่านเคยเป็นศิษย์ของพระมหากัสสปะอรหันตเถระผู้เฒ่ามาแล้วในอดีตชาติปางก่อนนะ
พระอาจารย์ดี ฉันโน เหมือนถูกตีเข้าแสกหน้าเย็นวาบไปทั้งตัวหัวใจเหลือนิดเดียว ใจสั่นเกิดความอัศจรรย์ใจเหลือที่จะกล่าว พระอาจารย์มั่นต้องเป็นพระอรหันต์แน่ๆ ถึงได้รู้พฤติกรรมของเราหมดสิ้นถึงเพียงนี้ เรากับพระอาจารย์มั่นไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลยไม่เคยเห็นหน้ากัน อยู่ห่างไกลกันเหมือนสุดขอบฟ้าป่าหิมพานต์ แต่พระอาจารย์มั่นก็รู้จักตัวเราได้ดีที่สุดเหมือนเทพยดาผู้มีหูทิพย์ตาทิพย์ เมื่อคิดได้เช่นนี้ก็เกิดความศรัทธาเลื่อมใสอย่างสูงสุด ตัดสินใจฝากตัวเป็นศิษย์ของพระอาจารย์มั่นทันทีโดยไม่ลังเล ได้บอกกับนายมีน้องชายให้นำเงิน 2 ชั่งเดินทางกลับบ้านกุดแห่ แล้วให้ประกาศกับชาวบ้านทั้งหลายว่าพระอาจารย์ดีได้เข้าปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานแล้ว เลิกเป็นอาจารย์ไสยศาสตร์อย่างเด็ดขาดจะบำเพ็ญเพียรเอามรรคผลนิพพานอย่างเดียว
เมื่อพระอาจารย์มั่นภูริทัตเถระได้สั่งสอนธรรมแนะแนวทางปฏิบัติสมถวิปัสสนาให้เป็นที่เข้าใจแจ่มแจ้งดีแล้ว พระอาจารย์ดีฉันโนจึงได้ปลีกวิเวกไปปฏิบัติในป่า ออกธุดงค์ไปในสถานที่หลายแห่ง และจำพรรษาที่วัดป่าบ้านน้อยดงภูพานอำเภอวาริชภูมิจังหวัดสกลนคร ออกพรรษาแล้วท่านได้เดินธุดงค์ต่อไป ในปี2470 ท่านได้ญัตติเป็นพระธรรมยตที่วัดสร่างโศกจังหวัดยโสธร ตอนนี้ท่านมีความเจริญก้าวหน้าทางเจริญภาวนามากแล้ว ภูมิจิตภูมิธรรมสูงชำนาญทางสมถกรรมฐานสำเร็จกสิณ ส่วนทางด้านวิปัสสนาญาณนั้นท่านเจริญกายคตาสติหรือกำหนดไปในกาย คือ กายานุปัสสนานั่นเอง
เหตุการณ์ที่ พระอาจารย์ดี ฉันโน ถูกพญานาครัดเกือบตาย เกิดขึ้นทางทิศใต้ของอำเภอพิบูลมังสาหารลงไป6กิโลเมตรอยู่กลางแม่น้ำมูล เป็นวัดร้างมีผีดุมากคนผ่านไปมาจะถูกผีหลอกหลอนทั้งกลางวันและกลางคืน เล่ากันว่ามีงูใหญ่หงอนแดงปรากฏตัวเล่นน้ำมลอยู่ใกล้ๆดอนนี้ทุกวันพระ แล้วเลื้อยขึ้นจากน้ำหายไปบนดอนนี้ชาวบ้านเรียกว่าดอนธาตุเพราะบนดอยเป็นวัดร้างมีพระธาตุเจดีย์ศักดิสิทธิ์ตั้งอยู่ พระอาจารย์ดี ฉันโน ได้พาสามเณรหงส์ทองซึ่งเป็นหลานชายลงเรือให้ชาวบ้านพายไปส่งที่ดอนธาตุซึ่งเป็นเกาะอยู่กลางแม่น้ำมูล ได้ปักกลดในป่าวัดร้างบนเกาะนี้ พอค่ำมืดลงพระอาจารย์ดีนั่งสมาธิอยู่ในกลด ได้นิมิตร้ายเห็นภูตผีปีศาจก็รู้ว่าวัดร้างบนเกาะดอนธาตุนี้มีผีดุจริง ๆ จึงออกจากกลดมาบอกสามเณรหงส์ทองที่ปักกลดอยู่ห่าง ๆ ว่า “คืนนี้ห้ามนอนเด็ดขาด มีโอปปาติกะวิญญาณดุร้ายมากมาย ยังไม่รู้ว่าเป็นพวกไหน ให้เณรนั่งสมาธิตลอดคืน จิตยึดมั่นอยู่กับสมาธิอย่างเดียวเท่านั้น มีอะไรเกิดขึ้นให้วางเฉย ห้ามลุกหนีออกจากกลด ให้นั่งบริกรรมภาวนาสู้”
ดึกสงัดเป็นเวลาตี1พระอาจารย์ดีนั่งเจริญสมาธิภาวนา ได้เกิดนิมิตเห็นงูใหญ่ตัวหนึ่งเลื้อยเข้ามาที่กลดแล้วหายไป ท่านพิจารณาดูนิมิตแล้วก็ไม่ประมาทได้กำหนดสติเจริญภาวนาต่อไป ทันใดรู้สึกว่ามีเสียงเคลื่อนไหวอยู่นอกกลด จากนั้นก็มีหัวงูขนาดใหญ่หงอนใหญ่มุดเข้ามาในกลดทำให้ท่านสะด้งในจิต รู้ได้ทันทีว่างูตัวนี้เป็นพญานาคมีอานุภาพมากกล้ามุดเข้ามาในกลดของพระธุดงค์กรรมฐาน ซึ่งตามปกติแล้วผีปีศาจและเทวดาทั้งหลายจะไม่กล้ากล้ำกรายเข้ามาในกลดของพระธุดงค์เลย เพราะหวาดกลัวอำนาจพระพุทธคุณพระธรรมคุณพระสังฆคุณ
งูใหญ่หรือพญานาคตัวนั้นโตขนาดต้นหมาก ได้ใช้ลำตัวรัดร่างพระอาจารย์ไว้แน่นจนอึดอัดหายใจไม่ออกแทบจะขาดใจตาย ท่านพยายามกำหนดสติเจริญมรณานุสสตินึกถึงความตายเป็นอารมณ์ กรรมฐานแล้วตั้งจิตอธิษฐานว่า
“ถ้าเราทั้งสองคนเคยเบียดเบียนกัน มาแต่ชาติปางก่อน ก็ขอให้พญางูใหญ่กินเป็นอาหาร หากไม่เคยเบียดเบียนกันมาก่อน ก็ขออุทิศส่วนกุศลมอบชีวิตไว้กับคุณพระศรีรัตนตรัย จะขอปฏิบัติธรรมเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่อไป”
อธิษฐานจบก็เกิดอัศจรรย์งูใหญ่ได้คลายตัวออกแล้วถอยออกไป จากกลดอย่างเงียบๆก็รู้ได้ด้วยกระแสญาณว่าพญานาคผู้รักษาวัดร้างแห่งนี้ มาทดลองใจดูเมื่อรู้วาท่านยอมถวายชีวิตให้กับพระศาสนาพญานาคก็พอใจไม่ทำอันตราย ด้วยเหตุนี้เองพระอาจารย์ดี จึงได้บูรณะวัดร้างแห่งนั้นขึ้น เป็นวัดกรรมฐานชื่อวัดดอนธาตุได้สร้างพระพุทธไสยาสน์ขึ้นองค์หนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น